Giải pháp giám sát năng lượng

Giải pháp giám sát năng lượng
Rate this post

Giải pháp giám sát năng lượng là gì?

Giải pháp giám sát năng lượng (EUC)” là một thuật ngữ đa nghĩa. Tuy nhiên chúng ta chỉ quan tâm đến nét nghĩa liên quan đến tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, các tổ chức công, cơ quan nhà nước…

Khi nói đến khía cạnh tiết kiệm năng lượng, giám sát năng lượng là quá trình giám sát, điều khiển và bảo tồn năng lượng trong một tòa nhà hoặc một tổ chức. Thông thường quy trình này bao gồm những bước sau:

  1. Đo lường năng lượng tiêu thụ và thu thập dữ liệu
  2. Tìm kiếm các cơ hội tiết kiệm năng lượng và ước lượng bao nhiêu năng lượng mỗi cơ hội có thể giúp tiết kiệm. Thông thường bạn sẽ phân tích các dữ liệu trên đồng hồ để tìm ra và đo lường các giai đoạn lãng phí năng lượng và bạn cũng có thể nghiên cứu tiết kiệm năng lượng bằng cách thay thế thiết bị (ví dụ hệ thống chiếu sáng) hoặc bằng cách thay thế hệ thống cách điện của tòa nhà…
  3. Thực hiện lên mục tiêu các cơ hội tiết kiệm năng lượng (ví dụ giải quyết các lãng thí thông thường và thay thế hoặc nâng cấp các thiết bị chưa hiệu quả). Thông thường, chúng ta sẽ bắt đầu với các cơ hội tốt nhất trước.
  4. Theo dõi tiến độ của bạn bằng cách phân tích dữ liệu đồng hồ để thấy nỗ lực tiết kiệm năng lượng của bạn đem đến kết quả như thế nào.

Tại sao giải pháp năng lượng lại quan trọng?

Giải pháp giám sát năng lượng một trong những giải pháp IoT là chìa khóa để tiết kiệm năng lượng cho tổ chức của bạn. Hầu hết tầm quan trọng này xuất phát từ nhu cầu về toàn cầu về tiết kiệm năng lượng. Nhu cầu này ảnh hưởng đến giá năng lượng, mục tiêu giảm phát thải và các luật lệ liên quan, tất cả điều này dẫn đến các lí do thuyết phục cho việc tại sao cần tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp của bạn.

1. Thế giới cần tiết kiệm năng lượng

Nếu đó không phải là vì nhu cầu toàn cầu về tiết kiệm năng lượng, vấn đề giải pháp năng lượng có thể chưa bao giờ được đặt ra. Trên phương diện vĩ mô, chúng ta cần tiết kiệm năng lượng để:

  • Giảm những thiệt hại mà chúng ta đang gây ra cho hành tinh của chúng ta. Là nhân loại, chúng ta sẽ thấy mọi thứ vô cùng khó khăn nếu không có trái đất; vì vậy việc duy trì hoạt động tốt của trái đất là vô cùng có ý nghĩa.
  • Giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng trở nên khan hiếm.

2. Kiểm soát và giảm tiêu thụ năng lượng tại tổ chức của bạn

Giải pháp năng lượng có nghĩa là kiểm soát và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cho tổ chức của bạn. Và kiểm soát và giảm lượng tiêu thụ năng lượng là quan trọng vì giải pháp năng lượng sẽ giúp bạn:

  • Giảm thiểu chi phí: điều này ngày càng trở nên quan trọng khi mà giá năng lượng đang tăng cao.
  • Giảm lượng phát thải Carbon và những thiệt hại về môi trường chúng ta gây ra: cũng giống như các tác động liên quan đến chi phí của các loại thuế carbon và thuế tương tự, tổ chức của bạn có thể muốn giảm lượng khí thải carbon để thúc đẩy một hình ảnh phát triển xanh, bền vững.
  • Giảm thiểu rủi ro: Bạn càng tiêu thụ nhiều năng lượng, rủi ro việc tăng giá điện hoặc thiếu điện ảnh hưởng đến lợi nhuận càng trở nên lớn hơn, đôi khi lớn đến mức doanh nghiệp, tổ chức của bạn không thể tiếp tục hoạt động. Với việc giám sát quản lý năng lượng, bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng và kiểm soát tiêu thụ năng lượng ở mức có thể dự báo được.

Trên hết, nếu như bạn có mục tiêu giảm thiểu tiêu thụ năng lượng khá tích cực mà bạn hy vọng đạt được tại một thời điểm đáng lo ngại trong tương lai; các hiểu biết của bạn về giải pháp giám sát năng lượng một cách hiệu quả có thể sẽ là vũ khí bí mật giúp bạn hiện thực các mục tiêu táo bạo đó.

Hệ thống giải pháp giám sát năng lượng
Hệ thống giải pháp giám sát năng lượng

Những vấn đề trong hiệu quả sử dụng năng lượng

– Vấn đề về nguồn năng lượng trong nhà máy đã sử dụng hiệu quả, hay vẫn có những lãng phí gây thất thoát?

– Vấn đề về việc ghi chép dữ liệu sau mỗi ca sản xuất; mỗi ngày; mỗi tháng có sai sót… việc quản lý tài liệu ghi chép này có dễ dàng khi cần xem lại?

– Vấn đề về báo cáo sử dụng năng lượng trong nhà máy có kịp thời, đầy đủ và khách quan?

– Vấn đề nguồn điện sử dụng ổn định hay có những ảnh hưởng nào đến hệ thống máy móc khi có bất thường? Nguyên nhân có được chuẩn đoán chính xác để dự đoán bảo trì?

Để giải quyết các vấn đề này của khách hàng Ecozen với kinh nghiệm hơn 30 năm tại thị trường Châu Á và hơn 12 năm tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng cho Công nghiệp. Ecozen đã phát triển giải pháp năng lượng EUC áp dụng trong nhà máy sản xuất.

Tính năng của giải pháp năng lượng

Giải pháp giám sát năng lượng EUC (Energy Utilization & Conservation Management) áp dụng cho các nguồn năng lượng sử dụng như hơi, điện, nước, khí nén, gas,…

– Giám sát hiệu quả sử dụng năng lượng hiệu quả; tránh lãng phí; tiết kiệm năng lượng cho nhà máy để giảm chi phí sản xuất.

– Cắt giảm nguồn lao động đi ghi chép dữ liệu, giảm thiểu sai số chủ quan hoặc khách quan từ con người; dữ liệu lưu trữ số hóa dễ dàng truy vấn.

– Báo cáo excel tự động, email, sms, cảnh báo/báo động khi các điều kiện hoạt động vượt ngưỡng cài đặt.

– Giám sát biểu đồ sử dụng năng lượng theo thời gian thực; tính toán; so sánh; đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng chéo các dây chuyền.

Các giải pháp giám sát năng lượng hay gặp trong thực tế

– Hệ thống quản lý năng lượng điện, truyền tải điện, trạm biến áp, phân phối điện năng…

– Hệ thống quản lý năng lượng lò hơi, lò gia nhiệt…

– Hệ thống quản lý năng lượng nhiệt, khí nén,chiler, HVAC…

1. Hệ thống lò hơi

Hệ thống lò hơi

Hệ thống sẽ thu thập các giá trị đo đầu vào như lượng nước cấp; nhiệt độ nước cấp; lưu lượng và các giá trị đầu ra như hơi nước; nhiệt độ/ áp suất hơi nước từ đó tính toán giám sát các thông tin như:

– Hiệu suất lò hơi.

– Lượng nhiên liệu và hơi đã tiêu thụ.

– Năng lượng tiêu thụ.

– Tổng lượng tổn hao.

2. Hệ thống làm lạnh

Hệ thống làm lạnh

Hệ thống sẽ thu thập các giá trị đo đầu vào như lượng nước; nhiệt độ; áp suất… và biết giá trị điện năng tiêu thụ của máy nén khí và bơm từ đó tính toán giám sát các thông tin như:

– Máy nén và hiệu suất hệ thống

– Hiệu suất của Bơm.

– Năng lượng tiêu thụ.

– Tỷ lệ thu hồi nhiệt lãng phí.

– Tổn hao trong quá trình Cooling.

3. Hệ thống khí nén

Hệ thống khí nén

Hệ thống đo khí nén hoạt động dựa trên nguyên tắc thu thập giá trị điện tiêu thụ và lượng hơi thoát ra từ đó tính toán hiệu suất. Hơn nữa hệ thống còn được trang bị thiết bị đo áp suất đầu vào và đầu ra của bộ làm khô và bộ lọc cảnh báo kẹt hơi bảo vệ hệ thống, từ đó tính toán giám sát các thông tin như:

– Hiệu suất máy nén khí.

– Tổn hao do rò rỉ.

– Giám sát bộ lộc khí cho cảnh báo bảo trì.

– Giám sát khí tiêu thụ.

– Chi phí và hiệu quả của sấy khô.

4. Hệ thống lò gia nhiệt

Hệ thống lò gia nhiệt

Chat Zalo
Gọi 0903 608 602