Tầm quan trọng của việc lắp đặt và sử dụng Van xả nước ngưng tự động CDV32

Rate this post

Van xả nước ngưng tự động là gì?

Van xả nước ngưng tự động CDV32 là van xả khí và nước ngưng từ hệ thống hơi trong quá trình khởi động. Một lò xo nén bên trong van và mở van khi hệ thống không có áp lực. Áp lực này được cài đặt bởi người sử dụng với dãy áp từ 0,1 đến 1,5 bar.

Khi áp lực hơi trên hệ thống lớn hơn áp lực cài đặt thì van CDV32 sẽ đóng lại. Ngược lại khi áp lực trên hệ thống giảm xuống dưới áp lực cài đặt thì van CDV32 sẽ tự động mở ra bởi lực lò xo để xả khí và nước ngưng ra khỏi hệ thống.

Van xả nước ngưng tự động là gì - ECOZEN

Tầm quan trọng của việc lắp đặt và sử dụng van xả nước ngưng tự động CDV32?

Như chúng ta đã biết, nước ngưng tồn tại trên hệ thống hơi bão hòa trong công nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ thống hơi như: giảm nhiệt độ hơi, giảm hiệu suất trao đổi nhiệt, gây hiện thủy kích/búa nước.. làm hư hỏng hệ thống đường ống và trang thiết bị trên hệ thống hơi. Chính vì thế một câu hỏi đặt ra cho các kỹ sư thiết kế hệ thống hơi, những nhà quản lý hệ thống hơi là cần loại bỏ nước ngưng ra khỏi hệ thống hơi một cách hiệu quả nhất.

Giải pháp thông thường và rất phổ biến hiện nay là sử dung bẫy hơi để xả nước ngưng, loại bỏ nước ngưng ra khỏi hệ thống hơi và điều này dường như có vẻ đúng và hợp lý. Tuy nhiên bẫy hơi chỉ xả nước ngưng khi hệ thống có áp lực hay nói cách khác là có chênh lệch áp suất trước và sau bẫy hơi.Thế thì một câu hỏi được đưa ra là làm thế nào để có thể loại bỏ nước ngưng ra khỏi hệ thống hơi kể cả khi hệ thống hơi ngưng hoạt động (không có áp lực trên hệ thống, không có chênh áp trước và sau bẫy hơi).

Giải pháp được đưa ra cho trường hợp này là người vận hành cần mở van tay xả hết nước ngưng nguội tồn đọng tại các balong hơi, túi đọng nước trên hệ thống đường ống, các vị trí co chuyển tiếp gây đọng nước ngưng… trước khi cấp hơi trở lại cho hệ thống. Điều này là chính xác và hợp lý, tuy nhiên làm thế nào để kiểm soát được nhân viên vận hành có tuân thủ đúng quy trình và xả đúng, xả hết nước ngưng nguội trên hệ thống hơi trước khi khởi động cấp hơi lại cho hệ thống hay không, điều này thực sự là một vấn đề khó khăn đối với người quản lý hệ thống hơi.

Thế thì liệu có một thiết bị nào có thể thay thế người vận hành tự động xả nước ngưng nguội tồn đọng trên hệ thống hơi ngay cả khi áp lực trên hệ thống bằng không. Xuất phát từ nhu cầu thiết thực này hãng ADCA đã nghiên cứu và chế tạo thành công van xả nước ngưng tự động CDV32 để giải quyết bài toán trên.

Thông số kỹ thuật của bẫy xả nước ngưng tự động CDV32

  • Model: CDV32
  • Chất liệu: Thép Carbon
  • Kích thước: DN15 – DN20
  • Kết nối:
    • Ren trong ISO 7 Rp hoặc NPT (theo yêu cầu)
    • Bích EN 1092-1 PN 40 hoặc ASME B16.5 Class 150 or 300
    • Hàn Socket weld (SW) ASME B16.11 hoặc Butt weld (BW) ASME B16.25 (theo yêu cầu)
  • Áp suất hoạt động tối đa: 22bar
  • Nhiệt độ hoạt động tối đa: 250ºC

Xem chi tiết: Van xả nước ngưng tự động Adca Model CDV32

Lưu lượng xả của van CDV32 tùy thuộc vào chênh áp giữa áp lực của lò xo cài đặt so với áp lực bên trong hệ thống

Lưu lượng xả của van CDV32 tùy thuộc vào chênh áp giữa áp lực của lò xo cài đặt so với áp lực bên trong hệ thống - ECOZEN

Một số vị trí lắp đặt thông dụng:

Khuyến cáo lắp đặt trên đường ống thẳng đứng, trường hợp lắp đặt trên đường ống nằm ngang thì đường ống đầu ra sau van cần đi xuống.

  • Lắp đặt van CDV32 dưới túi đọng nước ngưng của balong hơi, túi đọng nước của đường ống hơi chính.

Lắp đặt van CDV32 dưới túi đọng nước ngưng của balong hơi, túi đọng nước của đường ống hơi chính - ECOZEN

Lắp đặt van CDV32 dưới túi đọng nước ngưng của balong hơi, túi đọng nước của đường ống hơi chính - ECOZEN

  • Lắp đặt van CDV32 dưới Các điểm đọng nước trên đường ống phân phối hơi.

Lắp đặt van CDV32 dưới Các điểm đọng nước trên đường ống phân phối hơi - ECOZEN

Chat Zalo
Gọi 0903 608 602